A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG TIẾT LUYỆN TẬP TOÁN

Đổi mới phương  pháp dạy học, có thể  nói đây  đã trở thành  vấn đề thời sự  hàng  ngày  khi nói về giáo dục. Bên cạnh  những thành công bước đầu của việc đổi mới phương pháp giảng  dạy: nhận thức  của xã hội  về đổi  mới trong giáo dục, nhận thức của mỗi thầy cô  về nhu cầu cấp thiết của  việc đổi  mới phương pháp, phần lớn giáo viên đã quan tâm đến việc  tổ chức hoạt động học tập của học sinh trong tiết học …

Việc  vận dụng  kiến thức của học sinh  để giải các  bài tập  cụ thể trong môn học  không tốt  từ  đó  việc  vận dụng kiến thức đã học  để giải các bài toán trong đời sống  là  không thể  thực hiện được. Từ đó học sinh không ham  thích học bộ môn xem  bộ môn  khoa học tự nhiên là không ích lợi trong cuộc sống, dễ chán nản  và không tích cực học tập.  Nhằm  nâng cao hiệu  quả công tác  giảng dạy, từng bước nâng  cao chất lượng  học tập của học sinh, thực hiện cuộc  vận động  xây dựng  trường học  thân thiện học sinh tích  cực học tập. Tổ khoa học tự  tự nhiên  tổ chức chuyên đề : NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG TIẾT LUYỆN TẬP

nhằm nhắc lại  phương pháp chung  khi dạy  các tiết  dạng  này  và định hướng chung về phương pháp giảng dạy cho  các thành viên trong tổ  trong thời gian sắp tới.

1.Phương pháp chung dạy tiết luyện tập

                    + Tồn tại  trong việc dạy  tiết luyện tập

 Như đã nêu ở trên  việc giảng  dạy tiết  luyện tập  còn  nhiều  bất cập, giáo viên cùng nhiều lúng túng  thể  hiện qua các  mặt sau:

-    Chưa xác định được vị trí  của tiết luyện tập trong chương trình giảng dạy

-    Chưa xác định  mục tiêu  của tiết luyện tập.

-    Chưa có các phương án cụ thể  về phương  pháp  giảng dạy cho tiết luyện tập theo đối tượng học sinh.

-    Chưa thống nhất  được qui trình  soạn tiết luyện tập.

                    + Phương  pháp chung

Để khắc phục  những  yếu kém  nêu trên  trước tiên ta cần nhắc  lại phương pháp chung khi  thực hiện tiết luyện tập.

Vấn đề thứ nhất : Trước hết giáo viên  cần xác định được vị trí  của tiết  luyện tập  trong  chương trình  giáo dục phổ thông.

Tiết luyện tập  có tác dụng  hoàn thiện các  kiến thức cơ bản  mà tiết lý thuyết vừa cung cấp.

Nâng cao lý thuyết  trong chừng  mực  có thể.

Làm cho học sinh  nhớ  và khắc  sâu hơn  những vấn đề  lý thuyết đã học.

Vấn đề thứ hai : Nắm  được mục tiêu chung của tiết luyện tập

                        Một là: Hoàn thiện  hoặc nâng cao ở mức  độ phổ thông  cho phép  đối với  phần lý thuyết  của tiết học trước thông qua  một số tiết  học trước, thông qua  hệ thống bài tập  đã được  sắp  xếp  hợp lý theo kế hoạch  lên lớp.(Chú ý  hệ thống bài tập  trong SGK, sách bài tập, các bài tập  tự chọn tự sáng tạo của giáo viên  tùy theo  mục đích  và chủ ý của từng giáo viên ).

                        Hai là:  Rèn luyện  cho học sinh  các kỹ năng, thuật  toán  hoặc các nguyên tắc  giải toán trên cơ sở  nội dung lý thuyết  đã học và phù hợp  với đa số  học sinh trong một lớp, thông qua  hệ thống  bài tập  đã được  sắp xếp  theo chủ ý của giáo viên.

                        Ba là: Thông  qua  phương pháp  và nội dung  cần rèn luyện cho học sinh  làm việc có  tính  khoa học, phương  pháp tư duy  cần thiết.

     * Trong phần này ta  thấy một  vấn đề  giáo viên thường thực hiện không tốt trong tiết  luyện tập là: cứ việc giải  bài tập theo thứ tự trong sách  giáo khoa  mà không  sắp  xếp theo  hệ thống có chủ ý  của giáo viên cho  mục tiêu tiết dạy . Vấn đề này cần  được các thành viên trong tổ quan tâm lưu ý.

Vấn đề thứ ba : Cấu trúc tiết luyện tập

+ Thứ  nhất : Chữa  các bài tập kỳ trước

     Số bài tập, dự kiến thời gian

     Chốt  lại vấn đề  gì  qua các bài tập này.

+ Thứ hai là: Học sinh làm bài tập mới (giáo viên chọn trong sách giáo khoa hoặc  trong  sách  bài tập  hay là giáo viên soạn ra )

      Số bài tập, dự kiến thời gian

      Bài tập đưa ra  có dụng ý gì ?

+ Thứ ba là: Hướng dẫn học sinh học bài và  làm bài sau tiết luyện tập

      Hệ thống các  bài tập về nhà làm (giáo viên chọn trong sách giáo khoa hoặc trong  sách  bài tập  hay là giáo viên soạn ra ).

      Gợi ý gì đối với từng bài tập  cho học sinh giỏi ? học sinh yếu ?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 300
Năm 2021 : 1.883